Giỏ hàng

Câu chuyện đằng sau Đuôi Rực Lửa - Khi loài chồn cứu hỏa

Câu chuyện này kể về người dân bản địa Huicholes, sống trong dãy núi lớn nhất của Mexico, Sierra Madre Occidental, suốt hơn 500 năm qua. Các thần thoại và huyền thoại của Huicholes giúp chúng ta hiểu hơn về văn hóa vô cùng phong phú của họ. Giống như câu chuyện sau, đã trở thành nguồn cảm hứng cho Tails on Fire:

Sâu trong núi ở phía bắc của Jalisco có một ngôi làng nhỏ. Tại đây, mọi thứ sống hòa thuận. Vùng này lạnh lẽo, nhưng người dân và các loài động vật đã chăm sóc ngọn lửa, mang lại cho họ sự ấm áp và thoải mái trong những đêm lạnh giá.

Một đêm, Iguana quyết định rời bỏ ngôi làng một cách bí mật và mang theo ngọn lửa. Iguana luôn thèm ngọn lửa và giờ đây anh muốn nó thuộc về mình, sau tất cả, anh thường xuyên trông nom nó. Iguana đưa lửa đến nơi ẩn náu tại lối vào một hang động cao cận đỉnh núi. Khi người dân nhận ra vụ trộm, họ tụ tập trong sự thất vọng. Xa xa, họ có thể thấy ánh sáng của ngọn lửa soi rạng bầu trời trong khi họ phải ở trong bóng tối. Ngày càng có nhiều người kêu gọi mang lại ngọn lửa. Crow và Toad là những người ồn ào nhất trong số họ. Nhưng mọi người cũng rất mong muốn sự trở lại của ngọn lửa. Họ đã lập kế hoạch để khôi phục lại ngọn lửa mà không bị phát hiện bởi Iguana. Nhưng điều đó không dễ dàng.

Núi đá quá hiểm trở đến mức không có con người nào có thể đạt được đỉnh. Có nhiều nỗ lực, nhưng tất cả đều thất bại. Tlacuache, còn được gọi là Opossum, theo dõi người dân đấu tranh trong một thời gian dài. Cô được xem là vô cùng tinh ranh và cuối cùng đã nảy ra kế hoạch để lấy lại ngọn lửa bằng chính mình.

Vào một đêm đầy sao, Opossum bắt đầu cuộc hành trình lên núi. Cô có thể leo núi tốt, vì vậy những dốc dựng nguy hiểm không làm cô phiền lòng. Khi cô đến hang động của Iguana, cô lập tức cuộn tròn lại thành một viên bóng và giữ nguyên tư thế này một cách không động đậy trong hai ngày liền. Iguana ban đầu kinh hoàng, nhưng anh ta không biết điều gì đang xảy ra. Và theo thời gian trôi qua, sự chú ý của anh ta giảm đi và anh ta không để ý đến viên bóng lạ kỳ. Khi anh ta ngủ say, Opossum buông bản giả mình và bò lén đến bên bếp lửa. Chỉ còn câu hỏi là làm cách nào cô mang ngọn lửa đi cùng mình? Vì Iguana có thể mở mắt bất cứ lúc nào, cô đưa ngọn đuôi của mình vào lửa mà không cần thêm lời giải thích. Khi ngọn lửa trên đuôi sáng lên, Opossum chạy xuống núi trong sự hoảng sợ và mang theo ngọn lửa quý báu.

Iguana thức dậy trong cơn tức giận và ném đá và đất vào cô, nhưng Opossum đã ở ngoài tầm tay. Tức giận, Iguana đuổi theo, chạy nhanh như cơn gió. Anh ta gần như đã bắt kịp Opossum khi Opossum đột ngột và không lường trước nằm sấp. Iguana, ai định tấn công cô, không thấy dấu hiệu sự sống còn lại trong cô. Vì vậy, anh ta đơn giản bước ra khỏi lửa trên đuôi của Opossum và la hét: "Con opossum ngu ngốc, ngọn lửa là của tôi và chỉ của riêng tôi! Tôi là vua trời, và chỉ có tôi sẽ sở hữu ngọn lửa này, trong khi tất cả các bạn đều nhìn lên và ghen tị... hahaha!" Sau đó, anh ta trở lại hang của mình, hơi bối rối, nhưng cảm thấy hài lòng. Người ta nói rằng từ ngày đó, Opossum đã mất lớp lông trên đuôi mình mãi mãi.

Ở dưới làng, tất cả các loài động vật và người dân đã chứng kiến sự truy đuổi kinh khủng trên núi. Họ khóc và than khóc cái chết của Opossum dũng cảm. Nhưng đột nhiên, Opossum đứng lên lại. Với sức mạnh nhỏ bé còn lại, cô leo trở lại làng và trình diễn một phần tro tàn của than bị cắt ra từ bếp lửa của Iguana và giấu trong túi của cô. Từ ngày đó, người Huicholes và các loài động vật của Sierra Madre Occidental cuối cùng đã có lại ngọn lửa của họ. Không có điều gì kết thúc cuộc tổ chức, họ ăn thức ăn nấu chín và có thể ngủ ấm hơn trong những đêm lạnh giá.

Đó là lý do tại sao con opossum tinh ranh và dũng cảm được người Huicholes tôn vinh như một biểu tượng của sự khôn ngoan cho đến ngày nay.

Điều này là phiên bản tự do của câu chuyện mà người Huicholes kể theo nhiều cách khác nhau. Những câu chuyện như vậy bắt nguồn từ câu chuyện của tổ tiên Huichol và sự biểu tượng hóa của họ bởi những người thợ thủ công của bộ tộc bản địa này. Sự biết ơn của người Huicholes dành cho con opossum tồn tại cho đến ngày nay và nếu bạn du lịch đến Sierra de Jalisco ở Mexico, bạn có thể thấy bằng đôi mắt của mình mức độ yêu quý của người dân bản địa đối với con opossum.

Lưu ý: Người Huicholes đã duy trì các phong tục và truyền thống của họ qua thời gian. Từ thời kỳ thực dân Tây Ban Nha, họ không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của người khác hoặc sự phát triển công nghệ mới. Họ đã giữ được các phong tục, niềm tin và tôn giáo của họ nhờ nghệ thuật luôn đi kèm với họ và trong đó họ đã ghi chép nhiều sự kiện từ thời khởi đầu của họ cho đến ngày nay. Huichol đã bắt đầu làm đồ thủ công như sự cống hiến cho thần linh. Ngày nay, nghệ thuật Huichol nổi tiếng trên toàn thế giới với tranh sợi và các phụ kiện làm bằng hạt và micro chaquira.


Cũ hơn Mới hơn