Giỏ hàng

Top 5 Board Game giải đố bạn không nên bỏ qua

Top 5 Board Game giải đố bạn không nên bỏ qua

Puzzle Board Game hay còn được biết đến với cái tên Board Game giải đố ắt hẳn không còn là một khái niệm quá xa lạ với các Board Gamers, tuy nhiên đây có thể vẫn là một khái niệm khó hiểu với các bạn mới bắt đầu tìm hiểu. Hãy cùng Play Plus khám phá top những Board Game giải đố siêu thú vị nhé!

Puzzle Board Game là gì?

Hiểu đơn giản hơn thì đây sẽ là một dạng Escape Room dưới phiên bản Board Game. Tương đồng với Escape room, người chơi sẽ được đưa vào một thế giới hỗn loạn với ngập tràn những câu hỏi hóc búa - Bạn muốn chiến thắng ư? Hãy thu thập tất cả manh mối để giải quyết câu đố cuối cùng.

Sự hấp dẫn của dòng game này đến từ cốt truyện được xây dựng với sự bí ẩn, kích thích khám phá và trí tò mò của người chơi. Rồi dần dần những bí mật sẽ được lột bỏ theo những khám phá của những bộ não thiên tài. Điểm đặc biệt của dòng game này là hầu hết các game không giới hạn số lượng người chơi, miễn là bạn có thể sắp xếp chỗ ngồi, chỗ đứng hoặc chỗ nằm thì bạn có rủ cả làng vào chơi cùng cũng được. Nếu "động não" là một trong những sở thích của bạn thì có thể bạn sẽ muốn thử những con game đình đám nhất của thế loại này đó! Sau đây sẽ là danh sách những Puzzle Board Game được sắp xếp theo mức độ từ dễ chơi dễ vui đến khó nhằn vò đầu bứt tai.

MicroMacro: Crime City

Mở đầu danh sách này sẽ là một chiếc game vừa đạt giải Spiel des Jahres 2021 (Board Game của năm 2021): MicroMacro. Ăn điểm tuyệt đối bởi sự đơn giản nhưng lại gây ấn tượng cực mạnh nhờ gameplay độc đáo và siêu dễ cho các newbie mới biết đến dòng game này. Micro Macro bao gồm 16 vụ án xảy ra trong thành phố, việc của người chơi là tìm kiếm manh mối trên tấm bản đồ chằng chịt, xâu chuỗi những sự kiện lại với nhau để khai mở bức tranh toàn cảnh.

MicroMacro là sự kết hợp hài hòa giữa Puzzle GameDeduction Game, các câu đố được thiết kế rất thông minh và không mang lại cảm giác gượng ép khó chịu. Theo từng cấp độ của câu đố mà bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự tăng tiến độ khó của các câu hỏi. Đừng để đánh lừa bởi theme cartoon đáng yêu của game nhé, mặc dù sở hữu vẻ ngoài cute phô mai que nhưng nội dung khá là dark đấy (đem giới thiệu với mấy bạn nhỏ chơi không khéo là tụi nhỏ khóc luôn đấy)

UNLOCK!

Nhắc đến board game giải đố nếu không nhắc đến UNLOCK! thì quả là một thiếu sót lớn. Tuy không phải là cái tên tiên phong cho dòng game này nhưng nó lại là một cái tên đột phá, đưa dòng game này đến gần với người chơi hơn. 

Có thể nói UNLOCK! là một Board Game toàn diện về mọi mặt. Cốt truyện thú vị và cách chơi có thể tùy chỉnh độ khó theo ý muốn nên người mới chơi sẽ dễ dàng tiếp cận hơn mà không gặp phải khó khăn gì. Với đa dạng cốt truyện từ thế giới thần tiên, du hành thời gian đến Unlock! Stars War chiến tranh vì sao cũng được đưa vào cốt truyện. Người chơi có thể lựa chọn theme phù hợp nhất với mình để cùng khám phá những thế giới mới lạ. Đồng thời nhà phát hành cũng đầu tư cực kì nghiêm túc khi sản xuất hẳn 1 chiếc app xịn xò để hỗ trợ trong quá trình chơi - nâng trải nghiệm chơi lên một tầm cao mới luôn! 

EXIT

Có thể nói EXIT chính là một họ hàng với UNLOCK! Giống nhau tới bất ngờ, từ gameplay cơ bản đến sự đa dạng về theme, với cái nhìn đầu tiên, hầu như rất khó để phân tách hai loại game này với nhau. Tuy cái vibe mang lại rất giống nhau nhưng cảm giác khi chơi của 2 game lại chính là điểm khác biệt đáng chú ý. Nếu UNLOCK! là một cô em ngọt ngào dễ gần thì EXIT lại mang đến cảm giác của một người anh họ rất chững chạc và đầy nhiệt huyết.



Cách xây dựng cốt truyện của EXIT không tươi mới và thân thuộc như UNLOCK!, nó giống một quyển tiểu thuyết dài tập và ngập tràn nút thắt. Khi chơi EXIT, ngoài một cái đầu nhanh nhạy ra thì cũng cần phải chuẩn bị thêm kéo hoặc dao rọc giấy cũng sắc bén không kém nhé! Ừ thì đúng nghĩa đen đấy! Để tìm được manh mối, người chơi thậm chí cần phải cắt xén, mổ xẻ bộ game ra đó. Bản thân mình rất thích đặc tính này của game bởi vì nó như chất xúc tác để mình thật sự máu lửa và dấn sâu hơn vào cốt truyện của game. Có điều cái giá phải trả là game xài 1 lần rồi thôi. Mặc dù cùng là Board Game chơi 1 lần, trong khi những Puzzle Board Game khác có thể tặng hoặc bán lại sau khi chơi xong nhưng với EXIT thì chỉ còn đúng cái nịt.

Escape Tales

Nếu UNLOCK! nổi tiếng nhờ những chiếc theme đáng yêu và gameplay thân thiện với người mới thì Escape Tales lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bạn là một fan cuồng của thể loại bí ẩn kinh dị ư - Escape Tales chính là chân ái đấy. Cốt truyện của Escape Tales được xây dựng công phu như một bộ bom tấn giật gân thực thụ. Với mỗi câu đố được giải đáp, từng trang kịch bản sẽ dần được hé lộ. Những bí mật đen tối nhất sẽ dần được bóc tách và mang lại những cảm xúc hồi hộp và tò mò không khác gì đang tận hưởng những thước phim kinh dị. Đặc biệt hơn, những lựa chọn khác nhau trong quá trình chơi có thể dẫn đến những cái kết khác nhau. Hiện tại Escape Tales được phát hành với 3 phiên bản cốt truyện: The Awakening, Low MemoryChildren of Wyrmwoods

Cốt truyện đồ sộ cùng gameplay cũng được hoàn thiện kỹ càng nên game có phần khó nhằn trong việc giải quyết các nút thắt. Vì thế Escape Tales có thể sẽ không phù hợp với các newbie, nhưng nếu bạn không ngán những thử thách của game mang lại thì ngại gì mà không thử chứ!

.

Sherlock Holmes Consulting Detective

Trùm cuối không làm ta thất vọng chính là series: Sherlock Holmes Consulting Detectives. Nếu bạn là một fan cuồng của dòng game trinh thám hay chỉ đơn thuần yêu thích thám tử Sherlock Holmes thì series này chắc chắn không làm bạn thất vọng. Bí ẩn, Hấp dẫn và suy diễn logic - tất cả đều được đóng gói gọn gàng trong game. Series sẽ đưa bạn quay về Anh Quốc của thế kỉ 19, bạn sẽ sắm vai một người bạn đồng hành cùng Sherlock Holmes trong công cuộc giải mã các vụ án đang diễn ra trên những con phố London cổ kính.


Sherlock Holmes Consulting Detective bao gồm 10 vụ án, và mỗi vụ án được trau chuốt kĩ càng đến độ người chơi có thể cần phải dành ra ít nhất từ 1-2h đồng hồ mới có thể hoàn thành. Từ đó ta có thể thấy được game này không hề ưu ái cho newbie một tí xíu nào luôn. Độ phức tạp của nó chắc chắc đủ để thỏa mãn những bộ não đam mê suy luận nhất đấy. Bạn có khả năng suy luận tuyệt đỉnh? Thử sức với Sherlock Holmes Consulting Detective để làm bài test nhé.


Cũ hơn Mới hơn